ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
Username: Password: จดจำข้อมูลการเข้าระบบ
  • หน้าที่:
  • 1

กระทู้: การฝังเข็มเพื่อรักษาอาการปวดหลัง

การฝังเข็มเพื่อรักษาอาการปวดหล​ัง 09 ก.พ. 2021 10:29 #187

ผู้ใหญ่วัยทำงาน (อายุ 18 ถึง 64 ปี) คิดเป็น 63% ของประชากรและคิดเป็น 72% ของการเข้ารับการดูแลสุขภาพที่ปวดหลังส่วนล่าง (LBP) ทั้งหมด 1อาการปวดหลังส่วนล่างได้รับการระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นเฉียบพลันกึ่งเฉียบพลันหรือเรื้อรังขึ้นอยู่กับการเริ่มมีอาการระยะเวลาและความรุนแรง 1,2ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ท่าทางในการทำงานอารมณ์ซึมเศร้าโรคอ้วนเพศและอายุและความเสี่ยงมักได้รับผลกระทบจากการรวมกันของตัวแปรเหล่านี้หลายตัว 2อาการปวดหลังส่วนล่างไม่ใช่โรค แต่เป็นกลุ่มอาการและอาการแสดงที่มีผลต่อทุกกลุ่มอายุตลอดอายุขัย พบได้บ่อยตั้งแต่อายุ 35 ถึง 55 ปีโดยมีความชุกของผู้หญิงสูงกว่า
องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าเมื่อประชากรโลกมีอายุมากขึ้นอุบัติการณ์ของ LBP จะเพิ่มขึ้นอย่างมากและกลายเป็น 1 ในเงื่อนไขสำคัญที่ประชากรสูงอายุจะแสวงหาการแทรกแซงทางการแพทย์

การฝังเข็มอาจช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตและลดความสูญเสียในการทำงานด้วยการบรรเทาอาการปวดที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น 4,5 การกระตุ้นเส้นประสาทที่อยู่ในกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออื่น ๆ ด้วยการใช้เข็มขนาดเล็กอาจนำไปสู่การปลดปล่อยเอนดอร์ฟินและปัจจัยทางประสาทและประสาทอื่น ๆ 6ผลที่คาดว่าจะได้รับคือการเปลี่ยนแปลงการประมวลผลความเจ็บปวดระหว่างสมองและไขสันหลัง

การฝังเข็มได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการลดการอักเสบโดยการส่งเสริมการปลดปล่อยปัจจัยของหลอดเลือดและภูมิคุ้มกันและการเพิ่มจุลภาคในท้องถิ่น 6-8ในทางกลับกันสิ่งนี้อาจช่วยให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อดีขึ้นและบรรเทาอาการตึงของกล้ามเนื้อรวมทั้งช่วยรักษาอาการบวมและฟกช้ำ 6,7

ในขณะที่หลักฐานการฝังเข็มยังไม่สามารถสรุปได้มีการศึกษาจำนวนมากขึ้นที่เสนอการสนับสนุนทางคลินิกเพื่อประโยชน์ของการใช้การฝังเข็มเพื่อจัดการกับ LBP 6-10 (ดูสี่หลักของการแพทย์แผนจีน)

สี่เสาหลักของการแพทย์แผนจีน
การมองไปที่คุณลักษณะทางกายภาพเช่นใบหน้าดวงตาการเดินและลิ้นเป็นเสาหลักแรก เราตรวจสอบแผนที่ของลิ้นเมื่อมันวางอวัยวะภายในและรายละเอียดของลิ้นเช่นรูปร่างสีพื้นผิวความชื้นความหนาและสีของการเคลือบขนาดของ papillae และการเคลื่อนไหวเนื่องจากคุณสมบัติเหล่านี้สามารถเปิดเผยได้มาก
การฟังเป็นเสาหลักที่สองในการประเมินผล เสียงของผู้ป่วยอาจบ่งบอกถึงความวุ่นวายหรือรูปแบบที่ผิดปกติ
Palpation เป็นเสาที่สาม ตัวอย่างเช่นชีพจรเช่นเดียวกับลิ้นเป็นภาพพิมพ์เขียวของอาการของผู้ป่วย ด้านซ้ายและขวาของพัลส์เรเดียลแบ่งออกเป็น 3 ส่วน (จากส่วนใกล้เคียงไปยังส่วนปลาย): ฉีกวนและคูน อวัยวะแต่ละคู่สามารถรับรู้ได้ในแต่ละตำแหน่งเหล่านี้ การคลำชีพจรเป็นงานที่มีรายละเอียดมากซึ่งต้องการโฟกัสที่สมบูรณ์เพื่อให้ได้คุณภาพ ชีพจรมีคุณลักษณะหลายอย่างที่ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างระหว่างผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยรวมถึงความลึกความแข็งแรงความสม่ำเสมอและแม้แต่การเคลื่อนไหวเฉพาะที่เลือดไหลผ่านหลอดเลือด
การถามเป็นเสาหลักสุดท้ายซึ่งจะวนเวียนอยู่กับคำถามสำคัญ 10 ข้อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความเป็นอยู่และรัฐธรรมนูญโดยรวมของผู้ป่วย คำถามเหล่านี้เดินทางจากข้อร้องเรียนของหัวหน้าและโครงการไปสู่พฤติกรรมและความโน้มเอียงอื่น ๆ ในชีวิตที่อาจรวมถึงแนวโน้มที่จะร้อนหรือเย็น (หรือไม่) การขับเหงื่อระบบทางเดินอาหาร (เช่นการย่อยอาหารการปัสสาวะการเคลื่อนไหวของลำไส้) คุณภาพและปริมาณการนอนหลับอารมณ์ สถานะระดับพลังงานและคุณภาพความเจ็บปวดและความสม่ำเสมอ
แก้ไขล่าสุด: 02 ก.พ. 2023 09:09 โดย assajan. เหตุผล: โฆษณาแฝง
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
  • หน้าที่:
  • 1
ผู้ดูแลกระทู้: assajan
Time to create page: 0.108 seconds